El Filibusterismo Kabanata 22 Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

Tatalakayin natin sa post na ito ang maikling buod ng El Filibusterismo Kabanata 22 – Ang Palabas. Bukod pa d’yan, pag-aaralan din natin ang mga mahahalagang pangyayari, mga tauhan, tagpuan, talasalitaan, at mga aral, mensahe, o implikasyon na makukuha sa kabanatang ito.

Related: El Filibusterismo Buod ng Buong Kwento (Maikling Buod)

See also: El Filibusterismo Kabanata 21 Buod, mga Tauhan, Tagpuan, Talasalitaan, at Aral

Buod ng El Filibusterismo Kabanata 22 – Ang Palabas

Sa kabila ng pagkaantala ng palabas, puno pa rin ng tao ang dulaan habang hinihintay ang pagdating ng Kapitan Heneral. Huli siyang dumating at naupo sa palkong may pulang kurtina. Bago pa man siya dumating, nagkaroon ng kaguluhan nang may isang lalaki na ayaw ibigay ang upuan ni Don Primitivo, na nagdulot ng ingay at aliw sa mga naiinip na manonood.

Naroon din sa teatro si Pepay, ang mananayaw, sa palkong ibinigay ni Makaraig upang maimpluwensyahan si Don Custodio na paboran ang plano ng mga estudyante tungkol sa akademya. Nandun din si Don Manuel na panay ang pasaring kay Don Custodio dahil sa pagpunta nito sa palabas na dati niyang kinokondena.

Habang abala ang lahat sa palabas, ang mga estudyante tulad nina Makaraig, Sandoval, at Pecson ay masaya dahil umaasa silang magiging paborable ang desisyon ni Don Custodio. Subalit si Isagani ay malungkot at galit dahil nakita niya si Paulita na kasama si Juanito Pelaez sa isang palko. Nabaling ang kanyang atensyon sa magulong damdamin at hindi na niya pinansin ang palabas.

Sa entablado, umawit sina Gertrude at Serpolette na nagbigay aliw sa madla, kabilang si Padre Irene na naroon upang manmanan ang palabas sa utos ni Padre Salvi. Namukhaan ni Serpolette si Padre Irene bilang isang dating kakilala mula sa Europa, kaya’t nagpatuloy ang masayang pagtatalo ng mga tauhan sa entablado.

Samantala, may isang babaeng dumating na ipinagmamalaki ang kanyang pagdating nang huli, ngunit nagalit siya nang makita ang isang bakanteng palko. Sinutsutan siya ng mga tao at tinawag niya silang “ungas,” na lalo pang nagpalala ng kaguluhan.

Sa kabilang banda, si Ben Zayb, ang kritiko, ay patuloy na nanunuligsa sa palabas at sinasabing walang halaga ang mga nagsiganap at hindi ito tunay na sining. Ang ilang kalalakihan naman ay sabik na sabik na makita ang sayaw na cancan ngunit nabigo sila dahil hindi ito itinanghal.

Napansin din ng mga manonood ang bakanteng palko ni Simoun na hindi niya sinipot. May mga nagsabing nakita siyang kasama ni Mr. Jouay at may binigyan ng kuwintas na isa sa mga artista. Ang pagkawalang ito ni Simoun ay nagdulot ng mga bulung-bulungan at mga haka-haka na siya’y maaaring abala sa ibang gawain o may sinusubukang gawin na makakaimpluwensya sa mga tao.

Napag-usapan ng mga estudyante ang desisyon ni Don Custodio tungkol sa kanilang akademya. Bagaman inaprubahan ang kanilang petisyon, ipaiilalim ang pamamahala nito sa isang relihiyosong orden, malamang sa mga Dominikano ng Unibersidad ng Sto. Tomas. Sa halip na magdiwang, labis silang nadismaya at nagpasya na lamang magpunta sa isang pansiteria upang magdaos ng simpleng salu-salo na puno ng sarkasmo at pag-aalipusta sa kanilang kabiguan.

See also: El Filibusterismo Buod ng Bawat Kabanata 1-39 w/ Talasalitaan

Mga Mahahalagang Pangyayari

  1. Dumating ang Kapitan Heneral sa teatro na nagdulot ng pagkaantala sa pagsisimula ng palabas dahil sa paghihintay ng mga tao sa kanyang pagdating. Nagkaroon ng ingay at kaguluhan sa dulaan dahil sa isang lalaki na ayaw ibigay ang upuan ni Don Primitivo.
  2. Si Pepay, ang mananayaw, ay nasa palkong ibinigay ni Makaraig upang impluwensyahan si Don Custodio na paboran ang plano ng mga estudyante tungkol sa akademya. Ang pagkakaroon ng ugnayan ni Pepay kay Don Custodio ay naging mahalaga para sa kampanya ng mga estudyante.
  3. Si Isagani ay nakaramdam ng matinding galit at selos nang makita niya si Paulita na kasama si Juanito Pelaez sa isang palko. Dahil dito, siya ay hindi nakatuon sa palabas at nalugmok sa kanyang magulong damdamin.
  4. Si Padre Irene, na naroon upang manmanan ang palabas sa utos ni Padre Salvi, ay kinilala ni Serpolette bilang isang dating kakilala mula sa Europa. Naging masaya at masigla ang mga eksena sa entablado, ngunit hindi nakaligtas sa mapanuring mata ni Padre Irene.
  5. Ang desisyon ni Don Custodio na ipailalim sa pamamahala ng mga Dominikano ng Unibersidad ng Sto. Tomas ang akademya ng mga estudyante ay nagdulot ng labis na pagkadismaya sa kanila. Imbis na magdiwang, nagpasya silang pumunta sa pansiteria upang magdaos ng isang salu-salo na puno ng sarkasmo at pag-aalipusta sa kanilang kabiguan.

Mga Tauhan sa El Filibusterismo Kabanata 22

Ito ang mga tauhang nabanggit sa ika-22 Kabanata ng El Filibusterismo:

Kapitan Heneral

Siya ang pinakahinihintay ng lahat sa teatro. Ang kanyang pagdating ang naging hudyat ng pagsisimula ng palabas.

Don Custodio

Isa sa mga pangunahing opisyal na makapangyarihan at may malaking papel sa desisyon sa petisyon ng mga estudyante para sa akademya. Nandoon siya sa teatro upang pagbigyan si Pepay at para masuri ang palabas.

Pepay

Isang mananayaw na kinuntsaba ng mga estudyante upang impluwensyahan si Don Custodio na paboran ang kanilang petisyon. Siya ang naging instrumento ng mga estudyante upang makuha ang loob ni Don Custodio.

Isagani

Isa sa mga estudyante na kasama sa petisyon para sa akademya. Sa kabanatang ito, siya ay labis na apektado ng selos at galit dahil nakita niya si Paulita na kasama si Juanito Pelaez.

Paulita Gomez

Kasama ni Juanito Pelaez sa teatro, na naging sanhi ng pagkagalit at pagseselos ni Isagani.

Juanito Pelaez

Kasama ni Paulita sa palko. Isa siyang karibal ni Isagani sa pagmamahal kay Paulita.

Makaraig

Pinuno ng mga estudyante at siya ring nagbigay ng palko kay Pepay upang impluwensyahan si Don Custodio para sa kanilang layunin.

Sandoval

Isang estudyanteng aktibong kasapi sa grupo nina Makaraig at isa sa mga umaasang magiging matagumpay ang kanilang petisyon.

Pecson

Isa rin sa mga estudyanteng kasama sa layunin ng grupo, ngunit madalas na pesimista sa kanilang mga plano.

Padre Irene

Pari na naroon sa teatro upang manmanan ang palabas sa utos ni Padre Salvi. Isa siyang kaalyado ng mga estudyante at kilala rin ni Serpolette mula sa Europa.

Ben Zayb

Isang kritiko at mamamahayag na patuloy na nanunuligsa sa palabas at sa mga nagsiganap dito.

Simoun

Hindi dumating sa teatro, ngunit napansin ang kanyang bakanteng palko na nagdulot ng mga bulung-bulungan sa mga tao.

Gertrude at Serpolette

Sila ang mga artista sa entablado na umaawit at nagbibigay-aliw sa mga manonood.

See also: El Filibusterismo Buod ng Bawat Kabanata 1-39 w/ Talasalitaan

Tagpuan sa El Filibusterismo Kabanata 22

Ang kabanata ay naganap sa loob ng isang teatro sa Maynila.

Talasalitaan sa El Filibusterismo Kabanata 22

  • Dulaan – Ito ay tumutukoy sa teatro o isang lugar kung saan ginaganap ang mga pagtatanghal tulad ng dula, opereta, at iba pang uri ng palabas.
  • Palko – Ito ay isang bahagi ng teatro na parang isang pribadong upuan o lugar na nakahiwalay at madalas ginagamit ng mga prominenteng tao
  • Opereta – Isang uri ng dula na may kantahan at sayawan, na nagbibigay-aliw sa mga manonood.
  • Pasaring – Tumutukoy sa mga patagong puna o komentaryo na may bahid ng panunuligsa o panunukso.
  • Manonood – Ang mga taong dumalo sa teatro upang panoorin ang pagtatanghal.
  • Kaguluhan – kalituhan o pagkakagulo
  • Pagnanasa – matinding kagustuhan o pagnanais
  • Kinuntsaba – kinasabwat
  • Pasaring – parinig o patutsada
  • Ungas – bastos o walang modo
  • Panunuligsa – pagpupuna
  • Pagsipot – pagdating o pagtungo
  • Kapangitan – kasamaan o kawalang kagandahan

Mga Aral, Mensahe, at Implikasyon sa El Filibusterismo Kabanata 22

Narito ang mga aral at mahahalagang kaisipan na maaaring mapulot sa Kabanata 22 ng El Filibusterismo:

  1. Ipinapakita ng kabanatang ito ang kahinaan ng sistemang pinamamahalaan ng mga taong may personal na interes at kapangyarihan. Ang pagpapasya ni Don Custodio na ipailalim sa mga Dominikano ang akademya, kahit pa ipinapakita niyang pumapabor sa mga estudyante, ay isang halimbawa ng kompromiso na hindi tunay na nagsisilbi sa kapakanan ng mga nag-aaral kundi sa interes ng simbahan at mga pari.
  2. Ang kabanata ay nagpapakita rin ng kawalan ng katarungan at pagkiling sa lipunan. Sa teatro, makikita ang mga karakter na nagmumula sa iba’t ibang antas ng lipunan na nag-uugali ayon sa kanilang posisyon at kapangyarihan. Ang Kapitan Heneral ay pinaghihintay ng lahat, ang mga artilyero ay nag-aastang may karapatan, at ang mga taong katulad ni Isagani ay naiiwan sa pagdurusa dahil sa mga sitwasyong wala silang kontrol.
  3. Ang emosyonal na reaksyon ni Isagani sa kanyang nakita ay nagpapakita ng epekto ng personal na suliranin sa pagkilos at pananaw ng isang tao. Ang selos at galit na naramdaman niya kay Paulita ay simbolo ng mas malalim na pagkabigo at pagkasiphayo, na maaaring makaapekto sa kanyang mga desisyon at pagtingin sa mga bagay sa paligid. Ipinapakita nito ang kahalagahan ng pagkontrol sa damdamin upang hindi ito makaapekto sa mas mahahalagang layunin.

At ‘yan ang El Filibusterismo Kabanata 22 Buod, mga Mahahalagang Pangyayari, Tauhan, Tagpuan, Talasalitaan, at Aral. Kung naging kapaki-pakinabang sa iyo ang araling ito, ibahagi mo ito sa iyong mga kaklase at kaibigan upang sila din ay matuto sa bahaging ito ng nobela.

Maaari mo din itong i-share sa iyong mga social media profile. I-click lamang ang share button na makikita sa iyong screen. Para sa karagdagang mga tanong tungkol sa ating aralin, mangyaring mag-iwan ng komento sa ibaba.

Read next: El Filibusterismo Kabanata 23 Buod, mga Tauhan, Tagpuan, Talasalitaan, at Aral

Share this: