Florante at Laura Sa Babasa Nito – Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

Sa artikulong ito, tatalakayin natin ang maikling buod ng “Sa Babasa Nito”, hango sa obra ni Francisco Baltazar na Florante at Laura. Bukod dito, malalaman mo rin ang mga mahahalagang pangyayari, sinu-sino ang mga tauhang nabanggit sa kabanata, ang tagpuan, mga talasalitaan, at ang mga mahahalagang aral o mensahe na mapupulot mo rito.

Related: Florante at Laura Buod ng Buong Kwento (Maikling Buod)

See also: Florante at Laura Kay Selya – Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

Sa Babasa Nito

Salamat sa iyo, O nanasang irog,
kung halagahan mo itong aking pagod,
ang tula ma’y bukal ng bait na kapos,
pakikinabangan ng ibig tumarok.

Kung sa biglang tingi’y bubot at masaklap
palibhasa’y hilaw at mura ang balat
ngunit kung namnamin ang sa lamang lasap,
masasarapan din ang babasang pantas.

Di ko hinihinging pakamahalin mo,
tawana’t dustain ang abang tula ko;
gawin ang ibigi’t alpa’y nasa iyo
ay huwag mo lamang baguhin ang berso.

Kung sa pagbasa mo’y may tulang malabo,
bago mo hatulang katkatin at liko,
pasuriin muna ang luwasa’t hulo,
at makikilalang malinaw at wasto.

Ang may tandang letra alinmang talata,
‘di mo mawatasa’t malalim na wika,
ang mata’y itingin sa dakong ibaba,
buong kahuluga’y mapag-uunawa.

Hanggang dito ako, O nanasang pantas,
sa kay Sigesmundo’y huwag ding matulad;
sa gayong katamis wikang masasarap
ay sa kababago ng tula’y umalat.

See also: Kaligirang Pangkasaysayan ng Florante at Laura

Florante at Laura Sa Babasa Nito (Maikling Buod)

Ang “Sa Babasa Nito” ay isang paunang bahagi ng “Florante at Laura” na isinulat ni Francisco Baltazar.

Sa bahaging ito, humihiling si Balagtas sa sinumang babasa ng kanyang tula na unawain at namnamin ito ng mabuti. Inaamin niyang maaaring sa unang tingin ay tila masaklap o hilaw ang kanyang akda, ngunit kung bibigyan ng mas malalim na pag-unawa, ito’y puno ng aral at halaga.

Hindi niya hinihinging purihin ang kanyang tula, bagkus ay tanggapin ito ng bukas na isipan at huwag itong husgahan agad. Hinikayat niya ang mga mambabasa na suriin ang bawat taludtod bago magbigay ng hatol, at ipinapayo na huwag baguhin ang mga berso tulad ng ginawa ni Sigesmundo, na siyang nagpalabo sa isang magandang akda sa pagkatama ng mga salita.

See also: Florante at Laura Buod ng Bawat Kabanata 1-30 w/ Talasalitaan

Mga Mahahalagang Pangyayari

  1. Pagpapakilala ni Balagtas sa kanyang tula at ang kanyang hangaring ito’y mabasa ng may malalim na pag-unawa.
  2. Pag-amin ni Balagtas na ang kanyang tula ay maaaring masaklap sa unang tingin ngunit puno ng kahulugan kapag sinuri nang mabuti.
  3. Paalala ni Balagtas na hindi kailangang mahalin ang kanyang akda, ngunit dapat itong bigyang paggalang.
  4. Babala laban sa pagbabago ng orihinal na berso ng tula, na maaaring magpawala ng tunay na kahulugan at tamis nito.
  5. Paghahalintulad kay Sigesmundo, isang halimbawa ng taong nagkamali sa pagbago ng isang akda.

Mga Tauhan

  • Balagtas (Francisco Baltazar) – Siya ang may-akda ng tula na nagbibigay ng paalala at kahilingan sa mga mambabasa na bigyan ng malalim na pagsusuri ang kanyang akda.
  • Mambabasa – Ang sinumang may interes na magbasa at unawain ang akda ni Balagtas.
  • Sigesmundo – Isang tauhan na ginamit bilang babala; siya’y nagbago ng isang akda at napasama o pumangit ang kahulugan nito.

Read more: Florante at Laura Tauhan at mga Katangian ng Bawat Isa

Tagpuan

Walang tiyak na pisikal na tagpuan sapagkat ito ay isang paunang bahagi ng isang tula na direktang nakikipag-usap sa mga mambabasa.

Talasalitaan

  • Irog – Minamahal o iniibig.
  • Bubot – Hilaw o hindi pa hinog.
  • Masaklap – Mapait o hindi masarap.
  • Tumarok – Umunawa o umintindi nang malalim.
  • Dustain – Maliitin o kutyain.
  • Katkatin – Baguhin o kalikutin.
  • Luwasa’t hulo – Ang kabuuan o kabuuang diwa.
  • Watasa – Mauwaan o maunawaan.
  • Pantas – Isang taong may malalim na kaalaman o karunungan.
  • Alpa – Isang instrumento ng musika na ginagamit bilang simbolo ng tula o panulaan.

Mga Aral o Mensahe

  1. Ang isang akda ay hindi dapat husgahan batay sa unang impresyon; madalas, ang mas malalim na kahulugan ay matatagpuan lamang sa masusing pag-unawa.
  2. Ang bawat salita at taludtod sa tula ay may partikular na layunin, at ang pagbabago rito ay maaaring magbunga ng maling interpretasyon.
  3. Hindi dapat baguhin ang isang akda ayon sa sariling kagustuhan, sapagkat maaaring mawala ang orihinal na mensahe ng may-akda. Ang paggalang sa orihinal na anyo ng sining ay mahalaga upang mapanatili ang kabuuang diwa at aral nito.
  4. Ang sining at panitikan ay nararapat bigyang halaga, lalo na kung ito’y nagpapayaman sa kaisipan at damdamin ng mga mambabasa.

See also: Florante at Laura Kabanata 1 – Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

At dito nagtatapos ang Florante at Laura – Sa Babasa Nito. Naging kapaki-pakinabang ba sa iyo ang araling ito? Kung oo ang iyong sagot, ibahagi mo din ito sa iyong mga kaklase at kaibigan para sila din ay matuto.

Samantala, maaari mo din itong i-share sa iyong mga social media account. I-click lamang ang share button na makikita sa iyong screen. Para sa karagdagang mga tanong tungkol sa ating aralin, mangyaring mag-iwan ng komento sa ibaba.

Share: 

Leave a Comment