Florante at Laura Kabanata 17 – Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

Sa artikulong ito, tatalakayin natin ang maikling buod ng “Totoong Pag-uugali ni Adolfo”, hango sa obra ni Francisco Baltazar na Florante at Laura. Bukod dito, malalaman mo rin ang mga mahahalagang pangyayari, sinu-sino ang mga tauhang nabanggit sa kabanata, ang tagpuan, mga talasalitaan, at ang mga mahahalagang aral o mensahe na mapupulot mo rito.

Related: Florante at Laura Buod ng Buong Kwento (Maikling Buod)

See also: Florante at Laura Kabanata 16 – Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

Totoong Pag-uugali ni Adolfo

Araw ay natakbo at ang kabataan,
sa pag-aaral ko sa aki’y nananaw;
bait ko’y luminis at ang karunungan,
ang bulag kong isip ay kusang dinamtan.

Natarok ang lalim ng pilosopiya,
aking natutuhan ang astrolohiya,
natantong malinis ang kataka-taka,
at mayamang dunong ng matematika.

Sa loob ng anim na taong lumakad,
itong tatlong dunong ay aking nayakap;
tanang kasama ko’y nagsisipanggilas,
sampu ng maestrong tuwa’y dili hamak.

Ang pagkatuto ko’y anaki himala,
sampu ni Adolfo’y naiwan sa gitna,
maingay na lamang tagapamalita,
sa buong Atenas ay gumagala.

Kaya nga at ako ang naging hantungan,
tungo ng salita ng tao sa bayan;
mula bata’t hanggang katanda-tandaan,
ay nakatalastas ng aking pangalan.

Dito na nahubdan ang kababayan ko,
ng hiram na bait na binalat-kayo;
kahinhinang-asal na pakitang-tao,
nakilalang hindi bukal kay Adolfo.

Natanto ng lahat na kaya nanamit,
niyong kabaitang ‘di taglay sa dibdib,
ay nang maragdag pa sa talas ng isip,
itong kapurihang mahinhi’t mabait.

Ang lihim na ito’y kaya nahalata,
dumating ang araw ng pagkakatuwa;
kaming nag-aaral baguntao’t bata,
sari-saring laro ang minunakala.

Minulan ang galing sa pagsasayawan,
ayon sa musika’t awit na saliwan;
larong buno’t arnis na kinakitaan,
ng kani-kaniyang liksi’t karunungan.

Saka inilabas namin ang trahedya,
ng dalawang apo ng tunay na ina,
at mga kapatid ng nag-iwing amang,
anak at esposo ng Reyna Yokasta.

Papel ni Eteokles ang naging tungkol ko,
at si Polinise nama’y kay Adolfo;
isang kaesk’wela’y siyang nag-Adrasto,
at ang nagYokasta’y bunying si Menandro.

Ano’y nang mumulang ang unang batalya,
ay ang aming papel ang magkababaka,
nang dapat sabihing ako’y kumilala’t,
siya’y kapatid kong kay Edipong bunga.

Nanlisik ang mata’t ang ipinagsaysay,
ay hindi ang ditsong nasa-orihinal,
kundi ang winika’y Ikaw na umagaw,
ng kapurihan ko’y dapat kang mamatay!

Hinandulong ako, sabay nitong wika,
ng patalim niyang pamatay na handa,
dangan nakaiwas ako’y nabulagta,
sa tatlong mariing binitiwang taga.

Ako’y napahiga sa inilag-ilag,
sa sinabayang bigla ng tagang malakas;
(salamat sa iyo, o Menandrong liyag,
kundi sa liksi mo, buhay ko’y nautas!)

Nasalag ang dagok na kamatayan ko,
lumipad ang tangang kalis ni Adolfo;
siyang pagpagitna ng aming maestro,
at nawalandiwa kasama’t katoto.

Anupa’t natapos yaong katuwaan,
sa pangingilabot at kapighatian;
si Adolfo’y ‘di naman nabukasan,
noon di’y nahatid sa Albanyang bayan.

See also: Kaligirang Pangkasaysayan ng Florante at Laura

Florante at Laura Kabanata 17 (Maikling Buod)

Ang kabanatang ito ay tungkol sa tunay na ugali ni Adolfo na lumabas nang nagkaroon ng pagsubok sa Atenas. Nagpakitang-tao lamang siya sa simula upang makuha ang respeto ng iba. Nang mapansin niya na nahigitan na siya ni Florante sa karunungan, nagsimula siyang mainggit. Ang inggit ni Adolfo ay humantong sa pagtatangkang patayin si Florante habang sila ay nagtatanghal ng isang dula sa kanilang paaralan. Sa huli, nabunyag ang tunay na ugali ni Adolfo—na siya ay hindi tunay na mabait kundi puno ng galit at inggit kay Florante.

See also: Florante at Laura Buod ng Bawat Kabanata 1-30 w/ Talasalitaan

Mga Mahahalagang Pangyayari

  1. Natutunan ni Florante ang iba’t ibang larangan tulad ng pilosopiya, astrolohiya, at matematika.
  2. Lumabas ang inggit ni Adolfo kay Florante dahil sa husay at kasikatan nito sa Atenas.
  3. Nagkaroon ng pagtatanghal ng dula kung saan gumanap si Florante at Adolfo bilang magkalabang karakter.
  4. Sa kalagitnaan ng dula, sinubukan ni Adolfo na saksakin si Florante, ngunit nailigtas siya ng kanilang kaibigan na si Menandro.
  5. Nabunyag ang tunay na ugali ni Adolfo at pinalayas siya pabalik sa Albanya.

Mga Tauhan

  • Florante – Ang pangunahing tauhan; isang matalinong mag-aaral na hinigitan si Adolfo sa talino at galing.
  • Adolfo – Isang estudyanteng nagpapanggap na mabait ngunit may lihim na inggit kay Florante; tinangkang patayin si Florante.
  • Menandro – Kaibigan ni Florante na sumagip sa kanya mula sa tangka ni Adolfo.
  • Maestro – Ang guro na pumagitna at umawat sa gulo.

Read more: Florante at Laura Tauhan at mga Katangian ng Bawat Isa

Tagpuan

Ang kabanata ay naganap sa Atenas, isang lugar kung saan nahubog ang talino at ugali ng mga pangunahing tauhan.

Talasalitaan

  • Natarok – Naabot o naunawaan ang kahulugan ng isang bagay.
  • Pilosopiya – Pag-aaral ng malalalim na kaisipan tungkol sa buhay.
  • Astrolohiya – Pag-aaral ng mga bituin at kanilang impluwensya sa tao.
  • Trahedya – Isang dulang naglalarawan ng mabibigat na pangyayari.
  • Kapurihan – Dangal o karangalan.
  • Maestro – Guro o tagapagturo.

Mga Aral o Mensahe

  1. Ang tunay na ugali ng tao ay lumalabas sa harap ng pagsubok at hindi sa pagpapakitang-tao lamang. Maging totoo sa sarili at sa iba.
  2. Ang inggit at galit ay nagdudulot ng kapahamakan hindi lamang sa pinagtutuunang tao kundi sa sarili ng taong nagkikimkim ng negatibong damdamin.
  3. Mahalagang maging mapanuri sa ugali ng mga taong nakapaligid sa atin dahil may mga tao na magaling magbalat-kayo upang makuha ang tiwala ng iba.

See also: Florante at Laura Kabanata 18 – Buod, Mga Tauhan, Aral, atbp.

At dito nagtatapos ang ika-17 kabanata ng Florante at Laura – Totoong Pag-uugali ni Adolfo. Naging kapaki-pakinabang ba sa iyo ang araling ito? Kung oo ang iyong sagot, ibahagi mo din ito sa iyong mga kaklase at kaibigan para sila din ay matuto.

Samantala, maaari mo din itong i-share sa iyong mga social media account. I-click lamang ang share button na makikita sa iyong screen. Para sa karagdagang mga tanong tungkol sa ating aralin, mangyaring mag-iwan ng komento sa ibaba.

Share this: 

Leave a Comment